Kiến Thức

Refresh Rate màn hình là gì ? Sự khác biệt giữa Refresh Rate và FPS

Câu trả lời ngắn

FPS (khung hình trên giây) cho biết GPU của bạn xuất ra bao nhiêu khung hình mỗi giây, trong khi tốc độ làm tươi cho biết màn hình có thể làm mới hình ảnh bao nhiêu lần mỗi giây và theo phần mở rộng, nó có thể hiển thị bao nhiêu khung hình mỗi giây.

Hiệu suất ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với nhiều game thủ vào năm 2020, vì vậy ngay cả khi bạn mới chơi game trên PC, chắc chắn bạn đã nghe các thuật ngữ như “tốc độ làm mới” và “FPS” được đề cập khá nhiều lần rồi.

Đôi khi, có vẻ như mọi người đang sử dụng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau và mặc dù chúng có thể được gắn chặt với nhau khi liên quan đến trò chơi, chúng là hai điều rất khác nhau.

Vậy, tốc độ làm tươi là gì và FPS là gì? Chúng tôi sẽ giải thích ngắn gọn sự khác biệt trong bài viết này, vì vậy hãy đọc tiếp!

Refresh Rate là gì?

Màn hình chơi game với tốc độ làm mới 144Hz

Khi nói đến màn hình máy tính và các loại màn hình khác, tốc độ làm mới cho biết số lần màn hình có thể làm mới hình ảnh hiển thị mỗi giây và nó được biểu thị bằng Hertz ( Hz ).

Hầu hết các màn hình chính đều có tốc độ làm tươi 60 Hz, mặc dù hiện nay có nhiều màn hình chơi game có thể đạt tốc độ làm mới cao hơn nhiều. Các màn hình như vậy thường cung cấp tốc độ làm mới 144 Hz và 240 Hz, mặc dù bạn cũng có thể gặp phải các biến thể khác như 75 Hz, 120 Hz, 200 Hz, v.v.

Giờ đây, tốc độ làm tươi thể hiện giới hạn cứng về số khung hình mà màn hình có thể hiển thị mỗi giây, có nghĩa là màn hình 60 Hz chỉ có thể hiển thị tối đa 60 FPS trong khi màn hình 144 Hz có thể hiển thị 144 FPS. Điều đó nói rằng, ngay cả khi GPU của bạn đang chạy trò chơi ở 200 FPS ổn định, bạn sẽ chỉ thấy nhiều khung hình như tốc độ làm tươi của màn hình cho phép.

V-Sync và Tốc độ làm mới có thể thay đổi (VRR)

màn hình freesync

Với những điều trên, bạn có thể cho rằng đó là tất cả những gì liên quan đến FPS và tốc độ làm mới. Tuy nhiên, nếu GPU của bạn tạo ra nhiều khung hình hơn những gì màn hình có thể hiển thị, điều đó có thể dẫn đến một số hiện tượng xé màn hình khó coi vì FPS và tốc độ làm mới không đồng bộ.

Đây là lúc V-Sync và một số công nghệ khác xuất hiện.

V-Sync là viết tắt của “đồng bộ hóa theo chiều dọc” và cách thức hoạt động của nó khá đơn giản – nó áp đặt giới hạn FPS của bạn để giữ FPS và tốc độ làm mới được đồng bộ. Tuy nhiên, điều này thường đi kèm với một số nhược điểm. Thông thường, V-Sync có thể dẫn đến tình trạng giật hình đáng chú ý, nhưng bản thân giới hạn FPS là một vấn đề lớn nếu chúng ta đang nói về màn hình hiệu suất cao.

Đây là lý do tại sao tất cả các màn hình như vậy đều có công nghệ VRR , viết tắt của “tốc độ làm tươi thay đổi”.

Cách thức hoạt động của công nghệ VRR là chúng tự động thay đổi tốc độ làm tươi của màn hình ngay lập tức để giữ cho nó đồng bộ với tốc độ khung hình. Điều này dễ dàng giải quyết các vấn đề đồng bộ hóa / xé màn hình mà không giới hạn FPS của bạn và không có bất kỳ hiện tượng nói lắp chói tai nào.

Giờ đây, hầu hết các màn hình hiệu suất cao đều có AMD FreeSync hoặc Nvidia G-Sync .

Điểm ngắn gọn của nó là FreeSync có giá cả phải chăng hơn và được tìm thấy trong phần lớn các màn hình, vì vậy đây là lựa chọn tốt hơn cho những người có ngân sách hạn hẹp hoặc không muốn chi quá nhiều cho một màn hình. Mặt khác, G-Sync đắt hơn để triển khai vì nó là công nghệ độc quyền của Nvidia, nhưng điều này có nghĩa là nó thường hoạt động tốt hơn và ở phạm vi rộng hơn, ngoài ra nó còn có một số tính năng bổ sung tiện lợi ở bên cạnh.

Phần kết luận

Vì vậy, tóm lại – FPS cho biết số khung hình trên giây mà GPU của bạn có thể tạo ra và tốc độ làm mới cho biết bạn sẽ thực sự có thể xem bao nhiêu khung hình trong số đó dựa trên số lần màn hình có thể làm mới hình ảnh mỗi giây.

Điều đó nói rằng, tốc độ khung hình và tốc độ làm mới được gắn chặt với nhau khi nói đến trò chơi, vì vậy có thể hiểu tại sao một số dường như có thể sử dụng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau. Tuy nhiên, với những điều trên, rõ ràng chúng là hai thứ rất khác nhau.

Vào cuối ngày, không có lý do gì để có được một GPU mạnh mẽ có thể dễ dàng duy trì tốc độ khung hình ba chữ số ổn định nếu bạn định kết nối nó với màn hình 60 Hz, giống như việc đầu tư vào một màn hình có tốc độ làm mới cao nếu bạn không có kế hoạch mua một cạc đồ họa mạnh hơn hoặc chơi các trò chơi có thể được đẩy lên tốc độ khung hình cao hơn dễ dàng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button